Camry đã quá phổ biến và trở thành biểu tượng của phân khúc D tại Việt Nam, trong khi VinaMazda vừa hạ giá Mazda6 xuống mức lý tưởng để cạnh tranh với đối thủ kể trên. Đâu là lựa chọn hoàn hảo trong tầm tiền? Công ty Sen Xanh Transport - Chuyên thue xe theo thang,xe 45 cho xin chia sẻ tới quý độc giả những phân tích của chúng tôi về 2 dòng xe này.

Đến tận thời điểm này, thị trường xe Việt vẫn chưa có một xu hướng đột biến giống năm ngoái. Nhưng điều đó có nghĩa nó không có làn sóng ngầm cạnh tranh giữa các thương hiệu và dòng xe với nhau. Đơn cử như phân khúc D với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới.

Thực tế, cuộc đua doanh số của phân khúc này chẳng có gì hấp dẫn, Toyota Camry độc chiếm ngôi đầu từ nhiều năm nay; doanh số 1 tháng của Camry có thể bằng doanh số cả năm của những đối thủ khác. Tạm bỏ qua các yếu tố khác, nếu chúng ta nhìn vào doanh số của Nissan Teana hay Honda Accord, dù doanh số tháng trước được Honda thông báo vượt kì vọng nhưng vẫn không thể bằng Camry.

Theo số liệu VAMA, tính từ đầu năm đến nay, Toyota bán 2.382 xe Camry các loại, trong đó có 942 chiếc là Camry 2.0. Trong khi đó, VinaMazda bán 279 xe Mazda6, trong đó 160 xe là Mazda6 2.0L.


Chiếc xe thân thiện với môi trường Nissan Leaf đã về tới Việt Nam
Toyota Camry thế hệ mới nhất đã có mặt tại VN từ 14/08/2012.



Nhưng sắp tới đây, vị thế của Camry có thể bị lung lay nếu như họ cứ mãi ngủ quên trên chiến thắng như trong giai đoạn vừa qua. Vào tháng trước, VinaMazda đã tiến hành giảm giá Mazda6 2.5L và 2.0L xuống một mức thấp kỉ lục. Nhìn vào bảng giá của từng dòng xe, bất kì ai cũng có thể thấy đó là bài toán kinh doanh cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm của Toyota. Nay, cả Camry và Mazda6 đều là những chiếc xe CKD lắp ráp tại Việt Nam và chúng đều có mức giá ‘sát sàn sạt’ nhau. Mazda6 2.5 có giá 1,159 tỉ VND, tương đương Camry 2.5G với giá 1,164 tỉ, tương tự, Camry 2.0 chỉ hơn Mazda6 2.0 đúng 1 triệu VND.

Thế hệ Sky-Activ và ngôn ngữ thiết kế Kodo trên Mazda6 hoàn toàn mới đã tạo không ít tiếng vang trên thế giới - chẳng riêng gì tại Việt Nam. Trong khi đó, Toyota đang phải đau đầu cải tiến Camry trẻ hơn, mạnh mẽ hơn để cạnh tranh với các đối thủ khác của mình ở thị trường Mỹ sau khi để tuột ngôi vương nắm giữ suốt 13 năm vào tay Honda Accord và bị Mazda6 cùng Nissan Teana bám rất sát ở phía sau. Còn ở thị trường Việt, dù mang thiết kế khác một chút so với Mỹ nhưng sản phẩm Camry vẫn có những điểm chung cũng như chừng ấy đối thủ. Nếu Teana và Accord đang bị người tiêu dùng cân nhắc vì giá bán vượt tầm phân khúc thì Mazda 6 lại đang ở ngưỡng hết sức hấp dẫn và nhắm thẳng tới những ai đang phân vân chọn xe hạng D. “Đẹp, bền, hiện đại, tiết kiệm” - gần như tất cả những yếu tố đó đều đang hội tụ ở Mazda6, trong khi đó trước xu thế chung Camry đang tụt dần ở các tiêu chí mới lạ (chuyện giá xe rẻ hay đắt xin phép bàn tới ở một bài viết khác!).

Chiếc xe thân thiện với môi trường Nissan Leaf đã về tới Việt Nam
Ở cả hai phiên bản 2.0L và 2.5L, động cơ Mazda6 đều có nhiều yếu tố vượt trội so với Camry, về công suất, mô-men xoắn, kích thước, lượng xăng tiêu thụ. Còn ở tiện ích và tính năng, Camry cũng chưa chắc nổi trội hơn Mazda6, yếu tố này còn tuỳ thuộc vào nhu cầu riêng biệt của từng người.

Nhìn ở một hướng khác, cái khó vào lúc này của Mazda6 ở Việt Nam là làm sao chứng minh được độ bền và giá trị lâu dài của sản phẩm - những yếu tố này đã được Toyota gây dựng cho không chỉ Camry mà còn tất cả các sản phẩm khác. Chúng ‘ăn sâu’ vào tư duy người tiêu dùng đến nỗi mặc nhiên các sản phẩm của Toyota đều có giá trị bán lại rất cao. Nếu VinaMazda lắp ráp được một chiếc xe bền bỉ, chắc chắn - yếu tố mà Toytota đang có tiếng vang rất lớn thì câu chuyện cạnh tranh lại càng gay gắt hơn. Trước kia, người tiêu dùng hay lo xa vì các dòng xe không lắp ráp ở Việt Nam khó có linh kiện thay thế, thì nay điều này đã khác rất nhiều. Bên cạnh đó, những gì thế hệ Mazda6 lắp ráp trong nước trước đây (thế hệ 2003-2008) đã làm được cũng đã ít nhiều để lại giá trị thương hiệu cho "đàn em".[/left !important]